A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo

(QTO) - Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn GD Việt Nam phát động đã góp phần không nhỏ trong việc nêu gương về đạo đức, tinh thần tự học, tính sáng tạo trong các hoạt động GD. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động này, ngành GD&ĐT Quảng Trị đã quán triệt, triển khai đến cán bộ quản lý và giáo viên (GV), nhân viên trong toàn ngành. Sở cũng đã ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức nhà giáo, người lao động trước hết là người đứng đầu trong các cơ quan quản lý GD, các cơ sở GD trong tỉnh.

Tận tụy vì học sinh thân yêu. Ảnh: TV

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Lê Thị Hương cho biết: “Quy định về trách nhiệm nêu gương là cơ sở để cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy học, đồng thời là một trong những cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý và nhà giáo nhằm xây dựng đội ngũ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học và xã hội noi theo”.

Từ cuộc vận động này, ngày càng xuất hiện nhiều cán bộ quản lý giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có nhiều cách làm mang tính đột phá để xây dựng ngành và đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng GD. Nhiều GV cần cù, chịu khó, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc, khơi dậy sự tìm tòi, sáng tạo cho học sinh (HS).

Cô giáo Dương Thị Thu Trang, Trường Hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị cho biết: “Để giúp HS học giỏi, tôi luôn đề cao sự đổi mới, sáng tạo trong dạy học, phát huy năng lực của từng HS, không ngừng học hỏi đồng nghiệp cũng như tự học trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học để nâng cao chất lượng. Để thực hiện thành công các dự án học tập, tôi đã nghiên cứu và áp dụng khá nhiều phương pháp GD tích cực trong bộ môn của mình như dạy học gắn với trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, học tập vì cộng đồng- Service Learning, ứng dụng công nghệ thông tin mà đặc biệt là các công cụ của Microsoft (Skype, Fliprid, Sway, MS Teams, MS Forms, One Drive……) cũng như phát huy lợi thế của mạng xã hội để lan tỏa các dự án học tập của thầy và trò”.

Cô giáo Võ Thị Ly Hương, Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị chia sẻ: “Trong mỗi tiết lên lớp, tôi thường khởi động bằng những trò chơi, những câu chuyện bổ ích, thú vị để HS tự mình chiếm lĩnh kiến thức, trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác nhau để hiểu bài và nhớ bài lâu hơn. Mỗi giờ dạy môn Văn, tôi luôn hướng dẫn HS tích hợp rất nhiều kiến thức của các bộ môn khác khiến cho giờ học phong phú, sinh động, thắp lên ngọn lửa yêu thích bộ môn cho HS”.

Nét nổi bật trong phong trào tự học và sáng tạo của cuộc vận động là sự tham gia công tác nghiên cứu khoa học, đúc rút kinh nghiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD. Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Lê Thị Hương cho biết thêm: “Hằng năm, toàn ngành có gần 1.250 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến được các cấp công nhận, nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tự làm có ý nghĩa thực tiễn cao. Trong đó, nhiều đề tài được đưa vào áp dụng trong dạy học và quản lý góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện của các nhà trường. Đặc biệt, trước yêu cầu đổi mới của ngành GD&ĐT, 5 năm qua, tỉnh và ngành GD&ĐT Quảng Trị rất quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, GV theo hướng chuẩn hóa và đồng bộ nhờ đó đến nay tỉ lệ GV và cán bộ quản lý trong toàn ngành đạt chuẩn 99,94%, trên chuẩn 83,44%, trong đó cấp học mầm non đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 91,94%, cấp tiểu học đạt chuẩn 99,92%, chưa đạt chuẩn 0,08%, trên chuẩn 97,36%, cấp THCS đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 90,67%, THPT đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 19,11%”.

Để cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đạt kết quả cao hơn, ngành GD&ĐT Quảng Trị gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức cho tất cả cán bộ, GV, người lao động tham gia học tập và quán triệt các nghị quyết, chuyên đề về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai lồng ghép thực hiện Chỉ thị 05 cùng với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua khác nhằm xây dựng môi trường GD lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện. Năm học 2019- 2020, Sở GD&ĐT chọn chủ đề “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS”. Theo đó, các đơn vị, trường học đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS, đồng thời phối hợp với các ngành hữu quan thực hiện các giải pháp đồng bộ để ngăn chặn có hiệu quả bạo lực học đường và không để tệ nạn ma túy xâm nhập học đường; xây dựng, sửa đổi quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học…

Tin từ Tuấn Việt_Báo Quảng Trị


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 08 : 47